A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT NGHĨA DÂN VỚI VIỆC DẠY VÀ HỌC SÁNG TẠO TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19

       Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục bùng phát tại nhiều nước trên thế giới với tốc độ chóng mặt. Tổ chức Y tế thế giới đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 01/4/2020 về việc công bố dịch Covid-19. Sau đó là ban hành chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Công tác phòng, chống dịch tại nước ta đã bước sang giai đoạn mới; cần có sự vào cuộc, chung sức đồng lòng của toàn xã hội.

      Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hưng Yên, Ban giám hiệu trường THPT Nghĩa Dân đã ý thức được đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp thiết của công tác phòng, chống dịch; luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn với tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học”. Học tập trong thời điểm này là thách thức nhưng cũng là cơ hội để giáo viên và học sinh nhìn nhận và đánh giá nghiêm túc năng lực của mình, từ đó có thể thích nghi với những biến cố, thay đổi không ngừng của thời đại. Trường THPT Nghĩa Dân đã có một số kinh nghiệm và giải pháp trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện dạy học trên truyền hình và trực tuyến như sau:

       1. Về môn học

      Tổ chức dạy học và chuyển giao nhiệm vụ học tập đến học sinh các môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, GDCD, Hóa học, Vật lí, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Thể dục và GDQP.

2. Về hình thức tổ chức

      Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban giám hiệu đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn, giáo viên thống nhất tổ chức dạy học với hai hình thức chủ yếu:

- Tổ chức học trực tuyến cho học sinh qua ứng dụng Zoom; Trans…

      - Chuyển giao nhiệm vụ học tập đến học sinh qua bài giảng offline trên hòm thư điện tử, Zalo, Facebook.

     Ngoài ra, Ban giám hiệu giao cho giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và quản lýhọc sinh qua các buổi học trên truyền hình do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài PTTH Hưng Yên tổ chức.

       3. Về quy trình tổ chức thực hiện dạy và học trực tuyến

       3.1. Ban giám hiệu

       Xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hưng Yên.

      Chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch quản lý, giám sát, đôn đốc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc tổ chức dạy học trên Internet.

       3.2. Tổ trưởng chuyên môn

      Phân công giáo viên các nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể của từng lớp học, môn học, xây dựng lịch giảng dạy trực tuyến các bài học; phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách môn, lập báo cáo của tổ về việc thực hiện giảng dạy trên Internet.

       3.3. Đối với giáo viên và học sinh

      Giáo viên bộ môn: Xây dựng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học sinh học các bài được phát trên truyền hình, học trực tuyến, học qua các bài giảng offline bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu hỏi bài tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học; liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học tập và hoàn thành bài tập.

      Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập; nhận xét, đánh giá kết quả học tập thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh.

Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình giáo dục.

      Giáo viên chủ nhiệm:Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học; liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học tập trên truyền hình.Kết hợp với giáo viên bộ môn để kiểm tra, giám sát mức độ tham gia học tập, hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh.

     Học sinh: Được hướng dẫn đầy đủ về nhiệm vụ học tập trước khi học các bài học theo chương trình.Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.

      Phụ huynh học sinh:Phối hợp với giáo viên để hỗ trợ học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học tập; giám sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Đôn đốc học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập và gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.

4. Một số giải pháp khắc phục khó khăn

       Trong quá trình thực hiện, nhà trường đã gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc dạy học trực tuyến như sự hạn chế về thời gian dạy học, tốc độ mạng, đường truyền không ổn định, một số gia đình chưa có điều kiện mua sắm các thiết bị phục vụ việc học của học sinh. Từ đó dẫn đến sự tương tác giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh còn hạn chế. Bên cạnh đó là khó khăn xuất phát từ phía chủ quan như một số giáo viên bước đầu còn bỡ ngỡ trong việc làm quen và dạy học trực tuyến; kĩ năng tự học, sự tự giác, chủ động của học sinh ở nhà còn chưa cao, tham gia chưa đầy đủ các buổi học.

      Để khắc phục những khó khăn đó, với hình thức dạy học trực tuyến trên các ứng dụng Trans, Zoom…, nhà trường tiến hành quản lý qua việc lập thời khóa biểu cụ thể cho giáo viên và học sinh, giám sát việc thực hiện qua ID và mật khẩu của các lớp, chụp ảnh màn hình và sản phẩm của học sinh làm minh chứng…

      Với những học sinh không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến, nhà trường tiếp tục triển khai hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập qua bài giảng offline, thư điện tử, zalo, facebook. Ban Giám hiệu nhà trường tiến hành lập thời khóa biểu từng môn học trong tuần, giáo viên bộ môn căn cứ vào kế hoạch gửi giáo án và giao bài tập kiểm tra đánh giá trên hòm thư điện tử, trên các nhóm lớp. Học sinh sẽ có thời gian tự học, tự tìm hiểu bài mới tại nhà, ghi chép, tóm tắt lại các nội dung kiến thức của bài học, hoàn thành bài tập được giao vào vở; sau đó chụp ảnh sản phẩm gửi cho giáo viên bộ môn. Giáo viên bộ môn sau khi tiếp nhận sản phẩm sẽ phản hồi, đánh giá, gửi lại kết quả để học sinh đối chiếu và bổ sung. Với hình thức này, giáo viên chủ nhiệm sẽ đóng vai trò quản lý chung tình hình lớp học, đôn đốc, nhắc nhở học sinh tham gia đầy đủ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ học tập; gửi kết quả học tập của học sinh về nhà trường để có những biện pháp khuyến khích, nhắc nhở kịp thời. Những hình thức dạy học trên đây được nhà trường áp dụng và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

      Bên cạnh đó, Ban giám hiệu luôn khuyến khích giáo viên chia sẻ với nhau các ứng dụng, phần mền hữu ích, các cách làm hay, những ý tưởng sáng tạo…

      Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng vớisự chỉ đạo kịp thời của các cấp quản lý, sự nỗ lực, sáng tạo của các thầy cô giáo và các emhọc sinh, trường THPT Nghĩa Dân vẫn duy trì được nề nếp học tập, phụ huynh học sinh luôn an tâm khi con em ở nhà, các bạn học sinh có thể tự tin trước những kỳ thi sắp tới.

      * Một số hình ảnh minh họa:

 

 

 

 



 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 182
Hôm qua : 475
Tháng 11 : 5.315
Tháng trước : 11.560
Năm 2024 : 288.623
Năm trước : 178.564
Tổng số : 2.496.766